Thứ Năm, 4 tháng 7, 2019

Bí quyết khuyến khích trẻ làm việc nhà một cách chủ động

Mẹ có thường xua tay hay ngăn cản trẻ làm việc nhà vì sợ đổ vỡ hay sợ vướng bận? DSD tin là có. Tâm lý của nhiều mẹ là để con lớn rồi sẽ tự biết cách làm và giúp đỡ bố mẹ là điều dễ thấy và là câu trả lời cho câu hỏi tại sao không cho con làm việc nh sớm. Nhưng giai đoạn trước 6 tuổi là giai đoạn để con phát triển tốt những kỹ năng vận động, học cách gắn kết với mọi người hơn.

Vậy, bí quyết nào để bố mẹ khuyến khích trẻ làm việc nhà chủ động? 

Biến việc dọn dẹp thành những trò chơi thú vị 
Sáng tạo trò chơi " thi xem ai gấp đồ nhanh hơn"  

Điều cơ bản là vừa học - vừa chơi bao giờ cũng đem lại những hiệu quả tốt hơn nhiều so với việc ép buộc. Và việc bắt trẻ làm việc nhà hay dọn đồ chơi cũng vậy, mẹ thử sáng tạo thành những trò chơi đơn giản như " ai dọn dẹp nhanh"  hơn hay " truy tìm kho báu" bằng cách giấu những đồ chơi bé yêu thích giữa căn phòng bừa bộn cho bé vừa sắp xếp đồ đạc để tìm phần thưởng. Bố mẹ hãy sáng tạo đa dạng các trò chơi để trẻ không nhàm chán với làm việc nhà này.

Đặt ra thử thách cho con với việc dọn dẹp 

Đến một độ tuổi nhất định, bé sẽ hình thành những cái tôi cá nhân và muốn thể hiện nó bằng cách chinh phục những việc mà bố mẹ cho là không làm được. Bố mẹ hãy thử lựa chọn những công việc phù hợp với khả năng của trẻ và kích thích cái tôi cá nhân của bé như " việc này không đơn giản, cần phải làm thế này thế kia, con không làm được đâu để mẹ làm cho".

Cho trẻ thấy làm việc nhà là một đặc quyền hay một trách nhiệm 

Việc nhiều bố mẹ che chở, bao bọc con trẻ một cách thái quá chỉ khiến con không có sự tự chủ hay tự tin với bất kỳ điều gì. Và đôi khi trẻ con cũng không cần đến những sự lo lắng của bố mẹ, muốn tự chứng minh cho mọi người thấy mình không con là trẻ con và sẽ tự học những hành động của bố mẹ. Vì thế cho trẻ làm việc nhà và để bé thấy tầm quan trọng của công việc đó thế nào. Từ đó con thấy mình được trân trọng và trách nhiệm của mình hơn trong gia đình.
Lập kế hoạch làm việc - ghi nhận thành tích của con với bảng chăm ngoan 

Hãy lập cho con một kế hoạch công việc cả ngày ở nhà của con để con biết được trách nhiệm của mình và biết cách sắp xếp thời gian thực hiện hợp lý.

Bố mẹ cùng trẻ làm việc nhà 

Chia sẻ việc làm  - gắn kết cùng nhau 

Được hăng say làm việc nhà cùng bố mẹ chắc chắn sẽ là những khoảnh khắc thú vị của cả nhà mình, tạo niềm vui cho con. Mỗi giờ cùng nhau thế này cũng chính là lúc rèn kỹ năng làm việc nhóm, cả nhà mình gắn kết nhau.

Khen thưởng khi cần tạo động lực cho bé

Đến bố mẹ là những người lớn đôi khi cũng rất cần những lời khích lệ động viên để có động lực cố gắng thì với con trẻ chắc sẽ cần nhiều hơn thế. Đừng bỏ qua lời khen mỗi khi trẻ hoàn thành việc nhà hay đừng đòi hỏi quá nhiều, chê bai khi con chưa làm theo đúng ý mình. Và nếu cả một quá trình con cố gắng, hãy tặng con những phần thưởng đơn giản, ý nghĩa chỉ là những miếng sticker hay huy hiệu công nhận thành tích của con.
Xem thêm: Dạy con tự lập từ những việc làm nhỏ nhất mỗi ngày
Bắt đầu từ những việc làm nhỏ để hình thành nên một thói quen lớn là điều mà bố mẹ rất nên áp dụng đối với con. Đừng ngần ngại để trẻ làm việc nhà với những nỗi lo sợ đổ vỡ, sợ con bị thương vì con sẽ tự rút kinh nghiệm mà hoàn thành tốt hơn vào những lần sau. Hãy lên kế hoạch làm việc cho con ngay từ hôm nay với Bảng chăm ngoan của DSD để con luôn chủ động quản lý thời gian, chủ động làm việc nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét